ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค Covid-19 ณ โรงเรียนการบิน จังหวัดนครปฐม

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค Covid-19 ณ โรงเรียนการบิน จังหวัดนครปฐม

วันที่ 16 เมษายน พศ. 2563 พลอากาศตรี ไวพจน์ เกิงฝาก ผู้บัญชาการโรงเรียนการบินให้การต้อนรับ พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในฐานะ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) พร้อมด้วย พลอากาศเอก มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เดินทางตรวจเยี่ยม State Quarantine ณ ศูนย์ประสานงานดูแลคนไทยในพื้นที่เฝ้าระวังโรค Covid-19 โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยมีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และ นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัตนครปฐม ร่วมให้การต้อนรับ







State Quarantine โรงเรียนการบิน กองทัพอากาศ จัดตั้งขึ้นตามมาตรการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่ระบาดของโรค โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยหลักในการจัดพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนด ไว้รองรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง




โดยกองทัพอากาศ เลือกใช้พื้นที่บ้านพักรับรอง 5 โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่ตั้งห่างจากชุมชน สามารถส่งกำลังบำรุงได้สะดวก รวมทั้งมีหน่วยด้านการแพทย์ที่สามารถรองรับผู้ป่วยหนักได้ ด้านในมีอาคารที่พักรับรองทั้งหมด 6 อาคาร รองรับผู้เข้าพักได้สูงสุด 154 คน โดยขณะนี้ มีผู้เข้าพักเพื่อฝ้าระวัง จำนวน 75 คน (ผู้ชาย 33 คน ผู้หญิง 42 คน) ทั้งหมดเป็นคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย โดยรับตัวเข้าพักเมื่อวันที่ 2 และ 3 เมษายน 2563 และจะครบกำหนดระยะเวลาฝ้าระวังโรค ในวันศุกร์ที่ 17 เมษายน 2563 ซึ่งจนถึงขณะนี้ทุกคนอาการปกติ ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังโรค และการดูแลผู้เข้าพักใน State Quarantine โรงเรียนการบิน ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีเจ้าหน้ที่ของกระทรวงสาธารณสุขและกองทัพอากาศ ปฏิบัติหน้าที่ตลอต 24 ชั่วโมง ผู้เฝ้าระวังจะรับการตรวจอุณหภูมิจากหน้าต่างห้องพัก และตรวจยอดในเวลา 10.00 น.ของทุกวัน มีบริการอาหารจากกรมพลาธิการทหารอากาศ แบ่งเป็นอาหารหลัก 3 มื้อ และอาหารว่าง 1 มื้อ นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไว้รองรับการเข้าพักเฝ้าสังเกตุอาการตลอด 14 วัน

State Quarantine โรงเรียนการบิน มีมาตรการรักษาความปลอดภัย ติดตั้งรั้วรอบขอบชิด พร้อมติดตั้งระบุบุกล้อง CCTV ระบบเสียงทางสายและระบบโทรศัพท์ แบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย
– โซนสีแดง เป็นที่พักของผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อและที่พักแพทย์พยาบาล
– โซนสีเหลือง ใช้ถนนโดยรอบเป็นแนวกันชน
– โซนสีเขียว เป็นพื้นที่ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
ซึ่งโรงเรียนการบินดำเนินการปิดกั้นห้ามบุคคลและยานพาหนะผ่านรอบพื้นที่ควบคุมโรค



Related posts